Dấu hiệu bệnh gan

Trần Hải(Hà Nội)

Gan đóng vai trò chính yếu trong việc loại bỏ ra khỏi máu các sản phẩm độc hại sinh ra từ ruột hay nội sinh (do cơ thể tạo ra), chuyển đổi chúng thành những chất mà cơ thể có thể loại bỏ dễ dàng. Do đó, tổn thương tế bào gan gây ảnh hưởng rất nhiều đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Bệnh gan thật sự rất nguy hiểm và bạn nên theo dõi cơ thể để phát hiện ra những dấu hiệu nhỏ nhất như: da và lòng trắng (củng mạc) mắt vàng, nước tiểu sậm màu, phân vàng hoặc bạc màu, chán ăn, đau bụng, nôn ra máu, đi ngoài phân đen hoặc có máu. Bệnh gan có thể gây ra bụng báng (cổ trướng) do ứ đọng dịch trong khoang ổ bụng, ngứa kéo dài và lan rộng hoặc thay đổi cân nặng bất thường (trọng lượng cơ thể tăng hoặc giảm quá 5% trong vòng 1- 2 tháng). Rối loạn giấc ngủ, tâm thần, mệt mỏi hoặc giảm khả năng chịu đựng, mất ham muốn và khả năng tình dục… nặng nhất là hôn mê gan… mà hậu quả này là do sự ứ đọng các chất độc trong cơ thể gây tổn thương chức năng của não bộ.

Những dấu hiệu trên là những dấu hiệu rất dễ nhận biết bên ngoài. Nếu bạn hay bị ngứa, cảm thấy nóng trong người, tốt nhất nên đi khám bác sĩ chuyên khoa để biết chính xác mình có bị viêm gan không và viêm gan thể gì bằng các xét nghiệm chức năng gan, men gan…

BS. Nguyễn Thị Phương Anh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Nhận biết bệnh chàm khô

Thoát cơn đau đầu kéo dài nhờ phác đồ điều trị của giáo sư

Bệnh Listeriosis và ngộ độc thực phẩm